Marketing trực tiếp là việc thực hiện các chiến dịch marketing thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, mà không thông qua bất cứ công cụ gián tiếp nào. Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là việc sử dụng các hình thức tiếp thị, quảng cáo bằng điện thoại, thư điện tử và những công cụ tiếp xúc khác (không phải là người) để tạo nhận thức, quan tâm và sự ưa thích, từ đó tạo nên hành động mua của khách hàng.
Gửi thư trưc tiếp tới khách hàng
Thư từ là hình thức quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều loại thư như bưu thiếp, sách hướng dẫn sử dụng, lời cảm ơn,… Chiến dịch gửi thư trực tiếp qua bưu điện là hình thức cổ điển của marketing trực tiếp truyền thống, tuy nhiên hiện nay nó dần dần bị lãng quên.
Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp doanh nghiệp và khách hàng nói chuyện trực tiếp với nhua dễ dàng và không gặp phải nhiễu. Tiếp cận với khách hàng mới thông qua chiến dịch marketing trực tiếp qua điện thoại, lưu lại số điện thoại để xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ cho chiến dịch sms sau này là ý tưởng tuyệt vời.
Email trực tiếp đến khách hàng
Email khác với thư cổ điển, nó nhanh nhạy và dễ dàng hơn. Email góp phần quan trọng trong chiến dịch marketing trực tiếp, giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng họ muốn gì, truyền bá thoongtin quảng cáo nhanh chóng và nhận phản hồi dễ dàng.
Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
Marketing trực tiếp còn bao gồm việc cung cấp và phản hồi thông tin qua các phiếu điều tra khách hàng. Đối với các doanh nghiệp dịch vụ, việc này làm cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
Quảng cáo tại điểm bán
Điểm bán hàng là một địa điểm trong marketing trực tiếp. Sử dụng điểm bán hàng để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng
Unilever là doanh nghiệp đặc biệt thành công trong việc tổ chức các sự kiện ngoài trời và thu hút được nhiều khách hàng, marketing trực tiếp trong việc giới thiệu được sản phẩm. Ví dụ như với nhãn hàng Omo, sự kiện ngoài trời “Không ngại vết bẩn” chính là cách tiếp xúc với khách hàng tốt nhất và thu lại hiệu quả về danh tiếng.
Mục tiêu của hình thức Marketing trực tiếp
Mục tiêu quan trọng nhất của Marketing đó chính là biến các khách hàng tiềm năng đó trở thành chính những người mua sản phẩm, dịch vụ của mình.
Marketing trực tiêp là một kênh thông tin quảng bá hình ảnh, thương thiệu vô cùng hiệu quả trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh Marketing.
Đối với người mua
Việc mua hàng thông qua website hay thư điện tử rất dễ dàng và tiện lợi. Cách thức này tiết kiệm thời gian. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm tại nhà, có thể hiểu biết nhiều sản phẩm và dịch vụ mà không cần tốn thời gian gặp nhân viên bán hàng. Thêm vào đó, họ còn được tư vấn trực tiếp về các sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm thông qua các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.
Đối với người bán
– Có thể lựa chọn khách hàng tiềm năng tốt hơn.
– Thông điệp bán được cá nhân hóa và khách hàng hóa.
– Có thể xây dựng những quan hệ liên tục với mỗi khách hàng.
– Có thể đến với khách hàng tiếm năng vào những thời điểm thích hợp và được tiếp nhận nhiều hơn.
– Qua Marketing trực tiếp có thể thử nghiệm những thay đổi về cách quảng cáo, tiêu đề, giá, lợi ích,…
– Đối thủ cạnh tranh không xem được những chiến lược của công ty dành riêng cho khách hàng.
– Đánh giá được hiệu quả vì có thể đo lường phản ứng của khách hàng.